Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội-Tienphongonline

TPO – Mô hình căn phòng trọ chật hẹp, bức bối với diện tích vỏn vẹn 8m2 của những người công nhân nghèo đã được nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn dựng lên ngay giữa Viện Goethe (Hà Nội), với tỉ lệ 1:1 bằng hình ảnh 3D chính xác như thật.
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 1 “8m2” là tên triển lãm sắp đặt mới nhất của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn, diễn ra từ ngày 13 đến 30/8 tại Viện Goethe Hà Nội (số 56-58 Nguyễn Thái Học).
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 2 Trước đó, vào năm 2014, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã gia nhập đoàn khảo sát của dự án “Hành trình Việt Nam xanh”, đi đến các khu công nghiệp phía nam để được sống thử cuộc sống của những người nông dân đã rời bỏ ruộng đồng lên thành phố.
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 3 Công cuộc “công nghiệp hóa – hiện đại hóa” ngày càng được đẩy mạnh, các khu công nghiệp dần trở thành những trọng điểm kinh tế, thế nhưng, họ – những người công nhân làm việc trong môi trường công nghiệp – hiện đại lại phải sống một cuộc sống hoàn toàn trái ngược, thiếu thốn đủ đường.
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 4 Với hi vọng đổi đời, họ buộc phải làm việc không ngừng nghỉ trong các nhà máy và phải sống chắt bóp trong những căn phòng trọ chật hẹp, bức bối chỉ rộng vỏn vẹn vài mét vuông.
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 5 Chứng kiến những cảnh tượng ấy, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã quyết định dùng nghệ thuật nhiếp ảnh để ghi lại những góc nhỏ nhặt nhất trong không gian sống 8m2 thông qua hình ảnh các vật dụng sinh hoạt thường ngày.
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 6 Trong lời giới thiệu, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã lí giải về tên gọi “8m2”: “Tôi còn nhớ láng máng 8m2 là một tiêu chuẩn, một chỉ tiêu tối thiểu về không gian ở của một đầu người được chính quyền quy định những ngày còn bao cấp. […] Giờ đây, sau gần nửa thế kỷ vật lộn, vẫn còn rất nhiều mảnh đời phải quay quắt trong 8m2, nhưng không phải 8m2 một đầu người mà có khi 8m2 cho cả 8 đầu người…”
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 7 Những bức ảnh chụp các phòng trọ và vật dụng này được nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn chụp lại ở nhiều khu nhà ở công nhân anh đã đi qua, chủ yếu là tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân (TP. Hồ Chí Minh).
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 8 Sau đó, những bức ảnh được anh in lại trên bìa cứng với tỉ lệ 1:1, đồng thời bổ sung các hiệu ứng 3D để làm chúng trở nên sống động như những chiếc dao dĩa, những cốc chén, nồi niêu, chăn gối thật… đang nằm trong không gian của một căn nhà trọ thực sự.

Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 9 Nguyễn Thế Sơn cho biết anh đã phải in tổng cộng 200m ảnh để làm nên triển lãm quy mô và ấn tượng này. Ít ai tin rằng hình ảnh những bộ chăn gối xếp chồng chất kia chỉ là một hình ảnh phẳng 2D được tạo hiệu ứng 3D sống động như thật.

Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 10 Thoạt đầu không ai nghĩ rằng đây chỉ là những hình ảnh được in trên bìa phẳng.
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 11 Chỉ đến khi sờ tận tay, các khách tham quan mới tin rằng toàn bộ căn phòng này đều chỉ là một mặt phẳng, không có bất kì vật dụng nào là thật.
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 12 Căn phòng bừa bộn, lộn xộn với những nồi niêu xong chảo giả mà như thật.
Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 13 Ngoài hiệu ứng hình ảnh, Nguyễn Thế Sơn còn bổ sung hiệu ứng âm thanh vào tác phẩm của mình với tiếng nước chảy, thậm chí là tiếng đàn ông… ngáy phát ra từ sau chiếc màn, để tạo nên một không gian như thật, như thể những phòng trọ 8m2 đang hiện hữu ngay giữa trung tâm Thủ đô hoa lệ.

Nguyễn Thế Sơn dựng nhà trọ 3D giữa lòng Hà Nội - ảnh 14 “Tôi thấy những người công nhân rất khổ khi phải sống trong một không gian chật chội như thế. Nhưng mặt khác, tôi lại thấy họ rất lạc quan, không ca thán gì nhiều mà luôn cố gắng làm cho cuộc sống của mình thêm màu sắc bằng cách trang trí cho căn phòng bằng những tấm hình quảng cáo, tấm poster… Do đó, tôi nghĩ không còn hình thức nghệ thuật nào khác có thể tái hiện lại khung cảnh ấy tốt hơn nhiếp ảnh.”, nghệ sĩ phù điêu ảnh Nguyễn Thế Sơn chia sẻ.

Comments are closed.